Truy cập nội dung luôn

 

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bến Tre

Chi tiết tin

Chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ở Bến Tre.
24/09/2019

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre không ngừng nỗ lực, nâng cao chất lượng phục vụ đơn vị và người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị xã hội và phát triển kinh tế xã hội; giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Bến Tre.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bến Tre hiện có 2.925 đơn vị sử dụng với 97.953 lao động tham gia BHXH bắt buộc, 3.035 lao động tham gia BHXH tự nguyện, 85.552 lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 1.168.296 người tham gia BHYT. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN không ngừng mở rộng và phát triển qua từng năm, cùng với điều đó là công tác tiếp nhận giải quyết hồ sơ và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia ngày càng nhiều.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giải quyết cho hơn 61.001 lượt hồ sơ hưởng chế độ BHXH, tăng 7,96% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 631 hồ sơ hàng tháng, 9.125 hồ sơ trợ cấp BHXH 1 lần, 39.234 lượt người hưởng chế độ ốm đau, 3.908 lượt người hưởng chế độ thai sản và 1.429 lượt người hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe, giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 6.674 người lao động mất việc làm, 41 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề. Tổng số tiền cơ quan BHXH chi trả các chế độ BHXH, BHTN là 838,396 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT hơn 1.816.508 lượt với tổng chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ quỹ BHYT là 577,884 tỷ đồng, tăng 1,99% so với cùng kỳ năm 2018.

Với số tiền chi trả BHXH, BHYT, BHTN và hỗ trợ kinh phí học nghề cho người tham gia, ngành BHXH vừa góp phần giảm thiểu tác động của những rủi ro như thất nghiệp, tai nạn lao động, ốm đau, bệnh tật…đến ổn định xã hội và đời sống người tham gia. Vừa mang tính nhân văn, truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc.

Trong công tác tiếp nhận hồ sơ, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận 1.679.622 hồ sơ giao dịch các loại, trong đó hồ sơ giao dịch điện tử là 204.593 hồ sơ, tăng 65% (133.223 hồ sơ) so với cùng kỳ năm 2018; giao dịch qua Bưu điện 21.350 hồ sơ, tăng 91,8% (19.610 hồ sơ) so với cùng kỳ năm 2018; giao dịch trực tiếp tại bộ phận một cửa là 1.453.679 hồ sơ. Mặc dù khối lượng hồ sơ gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, nhưng cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn luôn đảm bảo thời gian giải quyết theo đúng quy định. Kết quả đã trả 1.679.523 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,9% so với tổng hồ sơ tiếp nhận. Đối với các loại hồ sơ đổi, cấp lại thẻ BHYT được thực hiện và trả kết quả cho người dân ngay trong ngày làm việc, không gây ảnh hưởng đến việc đi lại nhiều lần cho người tham gia.

Xác định mục đích của ngành là vì an sinh xã hội, lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh rất quan tâm, coi trọng vấn đề chăm sóc và phục vụ cho người tham gia lên hàng đầu. Trong đó, đặc biệt là vấn đề giải quyết hồ sơ chính sách và chi trả kịp thời cho người tham gia, không gây phiền hà và thiếu sót chế độ trong quá trình xét duyệt hồ sơ. Phải luôn lấy người tham gia làm động lực cho mọi hoạt động của ngành, coi người dân, người lao động là mục đích cao nhất để phục vụ.

Để làm được điều này, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tổng thể và đồng bộ, tranh thủ sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh, sự phối hợp với các sở ngành trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến lãnh đạo các ngành, các cấp. Ký kết hợp đồng với Bưu điện và các ngân hàng triển khai các dịch vụ chi trả hiện đại, nhanh chóng, tiện ích và an toàn đến tay người tham gia.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh quán triệt mạnh mẽ đến các đơn vị, cán bộ, viên chức nghêm túc thực hiện Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức và người lao động làm việc trong hệ thống BHXH. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách hành chính, thực hiện đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH. Xây dựng Kế hoạch triển khai và cam kết thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị. Mở rộng các hình thức giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp và người tham gia như thông qua giao dịch điện tử, bưu chính và thực hiện trực tiếp tại bộ phận một cửa. Triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH thông qua tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam, tin nhắn theo cú pháp cho đơn vị, cá nhân chủ động tra cứu thời gian tham gia BHXH, thời hạn sử dụng thẻ BHYT, tra cứu tình trạng hồ sơ đã nộp cho cơ quan BHXH.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh phát động nhiều phong trào thi đua chuyên đề như thi đua nâng cao chất lượng công tác giải quyết chế độ BHXH, thi đua thực hiện văn hóa công sở...Các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ cụ thể tại đơn vị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, tu dưỡng và rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức, người lao động. Tạo môi trường làm việc văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, trách nhiệm góp phần xây dựng ngành BHXH trong sạch, vững mạnh, hiện đại nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Với những nỗ lực và quyết tâm cao trong thời gian qua, ngành BHXH có nhiều chuyển biến tích cực. Theo Báo cáo số 1756/BC-SNV ngày 12/9/2019 của Sở Nội vụ tỉnh Bến Tre về Kết quả xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre đạt tỷ lệ 98,18% mức độ hài lòng của người dân, tổ chức; tăng 7,12% so với năm 2017. Đứng vị trí thứ 3 so với 19 sở, ngành được khảo sát.

Ở một số nội dung kết quả chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ, BHXH tỉnh Bến Tre xếp vị trí thứ nhất với chỉ số hài lòng đạt tỷ lệ 95,63% (chỉ số bình quân chung của cả tỉnh là 85,89%). Chỉ số hài lòng về thủ tục hành chính, BHXH tỉnh Bến Tre cũng xếp vị trí thứ nhất với chỉ số hài lòng đạt tỷ lệ 98,50% (chỉ số bình quân chung của tỉnh là 90,42%). Người dân và tổ chức hài lòng và đánh giá cao đối với các thủ tục hành chính đã thực hiện đối với lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Yếu tố thủ tục hành chính thể hiện mức độ công khai đầy đủ các quy định về thủ tục hành chính từ nơi tiếp nhận hồ sơ, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết đơn giản, dễ hiểu, dễ kê khai của các biểu mẫu, tài liệu trong hồ sơ.

Ngoài ra, cơ quan BHXH tỉnh Bến Tre đạt tỷ lệ tuyệt đối 100% ở chỉ số hài lòng chung về công chức, chỉ số hài lòng về tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị. Các chỉ số này thể hiện sự hài lòng về người cán bộ có thái độ giao tiếp lịch sự, lắng nghe ý kiến của người dân, tổ chức, trả lời, giải thích đầy đủ các ý kiến người dân, hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo và dễ hiểu.

Đối với địa phương, kết quả khảo sát trên đã đóng góp vào việc gia tăng chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa tỉnh Bến Tre. Góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh và nâng cao các chỉ số thành phần trong chỉ số PCI, PAPI, PAR Index….của tỉnh. Ghi nhận cho những đóng góp và nỗ lực, năm vừa qua Bảo hiểm xã hội tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 và tặng Cờ thi đua với thành tích “thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước từng ngành, lĩnh vực của các cụm, khối thi đua năm 2018”.

Đối với ngành BHXH, những kết quả đạt được của BHXH tỉnh Bến Tre làm nền tảng vững chắc cho đơn vị tiếp tục phấn đấu, hoàn thành các mục tiêu chung của BHXH Việt Nam, đóng góp vào việc hoàn thành các mục tiêu của dự án “Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Đây là dự án BHXH Việt Nam đạt giải thưởng ASSA năm 2019 tại Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) 36 tại Brunei. Theo mục tiêu của dự án, đến năm 2021 hệ thống đánh giá sự hài lòng của khách hàng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người tham gia BHXH đạt 80%, năm 2025 đạt 85% và năm 2030 đạt 90%.

Năm 2019, với tinh thần “Tiếp tục tăng tốc, tạo bứt phá” được Tỉnh ủy đề ra tại Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 07/12/2018, đồng thời cũng là năm bản lề ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) thực hiện Kế hoạch 5 năm (2016 – 2020) theo Nghị Quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương được giao, hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2020), Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre tập trung mọi nguồn lực vào việc hoàn thành những nhiệm vụ còn lại cuối năm 2019. Làm nền tảng vững chắc cho việc thực hiện an sinh xã hội trong thời gian tới./.KC

 

 

Thông báo Thông báo

Album trang chủ Album trang chủ

Videos trang chủ Videos trang chủ

Tất cả videos

Liên kết Liên kết

Thống kê Thống kê

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 41
  Tổng lượt truy cập: 6149